animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate

วันเสาร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2560

สถานที่ท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน

          เมืองสามหมอก คำนิยามที่บ่งบอกถึง "จังหวัดแม่ฮ่องสอน" ได้อย่างดีเยี่ยม เพราะที่นี่โอบล้อมไปด้วยขุนเขาสูงใหญ่ ธรรมชาติสีเขียวขจี อากาศหนาวเย็น ทำให้มีหมอกสวยงามตลอดทั้งปี และยังเป็นดินแดนที่มีวัฒนธรรมอันโดดเด่น ไม่ว่าใครได้เข้ามาสัมผัสต่างก็ต้องหลงรักเมืองแห่งนี้ไปตาม ๆ กัน วันนี้เราได้นำบันทึกการเดินทางไปเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนของ คุณเที่ยวแล้ว เที่ยวเล่า สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มาให้ได้ติดตามกันค่ะ เป็นเส้นทางสุดโรแมนติกที่พาเลี้ยวเที่ยวชมตั้งแต่ทุ่งดอกบัวตอง ป่าสนริมทะเลสาบที่ปางอุ๋ง หมู่บ้านรักไทย ไปจนถึงตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย และจะทำให้คุณตกหลุมรักแม่ฮ่องสอนได้อย่างง่ายดายแน่นอน บนเส้นทางนี้จะงดงามแค่ไหน อย่ารอช้าไปชมกันเลยค่ะ








เที่ยวเชียงรายกับ 15 สถานที่แจ่ม ๆ สัมผัสความงามแห่งขุนเขา

          สวัสดีค่ะ กลับมาเที่ยวเล่าอีกครั้ง รอบนี้เดินทาง 23-25 พฤศจิกายน 2558 หลังกลับมาจากทริปปายแค่ 3 วัน เที่ยวติดกันมาก เป็นกิจกรรมที่ชอบค่ะ มีงานประจำอยู่แล้วแต่เลือกวันหยุดได้ จึงเลือกหยุดวันธรรมดาค่ะ เที่ยววันธรรมดาคนน้อยไม่ต้องแย่งกัน ที่พักว่าง รถเช่า-ตั๋วเครื่องบินราคาถูกกว่าช่วงวันหยุด ครั้งนี้ไปกับพี่สาว ทางค่อนข้างไกลมีคนไปด้วยกันอุ่นใจกว่าค่ะ 

          เดินทาง 23-25 พฤศจิกายน 2558 ด้วยระยะทางที่ไกลและเวลาที่จำกัด เที่ยวได้ไม่ทั่วจังหวัดแม่ฮ่องสอน เราจึงเลือกเที่ยวที่หลัก ๆ และตามเส้นทางที่ผ่านได้ประมาณนี้ค่ะ

           ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ
           ปางอุ๋ง
           หมู่บ้านรักไทย
           สะพานซูตองเป้
           พระธาตุดอยกองมู
           ถนนคนเดิน วัดจองคำ วัดจองกลาง
           สวนสนบ่อแก้ว

23 พฤศจิกายน 2558

          ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่เชียงใหม่ โดยสายการบินไทยสมายล์ซื้อช่วงโปรฯ 1000 บาท/เที่ยว เที่ยวบินรอบ 06.50 น. ถึงเชียงใหม่ประมาณ 08.10 น. เราจองรถเช่ากับ Budget โดยใช้ voucher ที่ซื้อตามงาน ททท. ราคาประหยัดกว่า เราโทรจองรถล่วงหน้าประมาณ 1 เดือน เพราะช่วงนี้ตรงกับเทศกาลประเพณียี่เป็งมีนักท่องเที่ยวต้องการใช้รถจำนวนมาก จองช้ารถอาจไม่ว่าง Budget มีเคาน์เตอร์ในสนามบินเชียงใหม่ บริษัทอื่น ๆ ก็มีค่ะ แล้วแต่ชอบเลย รถที่ใช้ในทริปคือ Vios คันใหม่ สะอาด สภาพดี พร้อมแล้วออกเดินทางกันเลย

          จากสนามบินเป้าหมายแรกของเราคือ "ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ" อำเภอขุนยวม เราเลือกเส้นทางดอยอินทนนท์-แม่แจ่ม-ขุนยวม เป็นเส้นทางที่สั้นที่สุดจากเชียงใหม่เมื่อดูจากแผนที่ ขับรถมุ่งหน้าไปตามเส้นทางไปดอยอินทนนท์ ขับตามป้ายบอกทางไปดอยอินทนนท์ได้เลยค่ะ ใช้ทางหลวงหมายเลข 108 ผ่าน อำเภอหางดง-อำเภอสันป่าตอง-อำเภอดอยหล่อ ไปยังอำเภอจอมทอง ก่อนถึงอำเภอจอมทองประมาณ 2 กิโลเมตร ให้เลี้ยวขวาตามถนนสายจอมทอง-อินทนนท์ (มีป้ายบอกชัดเจน)

          แผนที่ ททท. จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          ระหว่างทางที่อำเภอสันป่าตอง เราแวะร้านกาแฟชื่อ "กาแฟอินทนนท์" พิกัดเลยโรงพยาบาลสันป่าตองไป อยู่ติดถนนใหญ่ด้านซ้ายมือ ป้ายและตัวร้านสังเกตง่าย จอดรถริมถนนหน้าร้านได้เลย เราสั่งกาแฟคาปูชิโน่ร้อนกับชานมเย็น มีชาร้อนให้ด้วย รสชาติกาแฟและชาเย็นใช้ได้เลย 2 แก้วนี้รวม 70 บาท ไม่แพงเลย นั่งพักจิบกาแฟจิบชาสักพักเราก็ออกเดินทางต่อ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          หลังร้านมีโรงคั่วเมล็ดกาแฟ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          จากถนนใหญ่เลี้ยงขวาตามเส้นทางจอมทอง-อินทนนท์ ประมาณ 8 กิโลเมตร ก็เข้าสู้เขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มีด่านเก็บค่าเข้าอุทยาน เราแจ้งหน้าที่ว่าจะเดินทางไปยังขุนยวมไม่ต้องเสียค่าเข้าอุทยานค่ะ ขับตรงขึ้นมาเรื่อย ๆ ทางดีค่ะ ไม่ชันมาก ประมาณ 40 กิโลเมตร ก็จะเห็นที่ทำการอุทยาน เราขับเลยไปอีกถึงด่านที่ 2 ด่านตรวจบัตรเข้าอุทยาน แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าจะเดินทางไปขุนยวม ทางด้านหน้าด่านมีทางแยกซ้ายไปอำเภอแม่แจ่มค่ะ เราจะผ่านเส้นทางนี้ไปยังขุนยวม มีป้ายบอกระยะทางประมาณ 160-170 กิโลเมตร อันนี้จำไม่ค่อยแม่น ทางค่อนข้างแคบลาดยางตลอดค่ะ รถเก๋งผ่านได้สบายมาก ส่วนใหญ่จะคดเคี้ยว ชันบ้างแต่ไม่มาก ระวังรถสวนนะคะ แต่นาน ๆ มาที 2 ข้างทางเป็นป่า เป็นเขา ร่มรื่นดีค่ะ แต่ไม่ค่อยเจอรถสวนหรือตามเลย มาคนเดียวก็น่ากลัวเหมือนกันนะคะ เดินทางกลางคืนจะน่ากลัวมาก ๆ รถเสียแย่เลย แต่คงไม่มีใครใช้เส้นทางนี้ช่วงกลางคืน

          ขับตามเส้นทางหลักมาเรื่อย ๆ ค่ะ เข้าตัวอำเภอแม่แจ่มแวะเข้าห้องน้ำซื้อน้ำดื่มขนมที่ปั๊ม ปตท. ถึงที่นี่ก็ประมาณเที่ยงกว่า ๆ เราแวะทานอาหารกลางวันที่แม่แจ่ม แล้วออกเดินทางต่อค่ะ ป้ายอาจจะไม่มีให้สังเกตถามทางคนแถวนั้นได้ค่ะ ใจดีทุกคน  ขับผ่านสถานีตำรวจแม่แจ่มตรงไปเรื่อย ๆ จะมีทางแยกซ้ายมือเล็ก ๆ มีป้ายบอกไปขุนยวม ป้ายเล็กมากสังเกตดี ๆ เลี้ยวแล้วตรงไปเลยค่ะ มีป้ายบ้าง ประมาณชั่วโมงกว่าก็ถึงถนนใหญ่ มองเห็นป้ายขนาดใหญ่ต้อนรับเข้าสู่เขตจังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่เราเลี้ยวขวาไปดอยแม่อูคอ ขับเข้าไปประมาณ 30 นาที ถึงแล้ว ตอนนี้ประมาณ 14.45 น. เดินทางนานมาก มาถึงเห็นทุ่งดอกบัวตองสวย ๆ ก็หายเหนื่อยแล้วค่ะ เราชื่นชมและถ่ายรูปจุดนี้ประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่ง

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          มีขายใบประกาศผู้พิชิตโค้งด้วยค่ะ ใครอยากได้เป็นที่ระลึกซื้อได้แต่ลืมถามว่าเท่าไร เราไม่ได้ซื้อ คืนนี้เราจะนอนที่ปางอุ๋งจองที่พักโฮมสเตย์ของชาวบ้านที่นั้นไว้ ไลน์ไปสอบถามที่พักถึงระยะทางจากดอยแม่อูคอไปปางอุ๋ง ได้ความว่า 4 ชั่วโมง เราจะถอดใจเปลี่ยนไปพักในเมืองแล้วแต่ในเมืองก็ 3 ชั่วโมง ตอนนี้ก็เกือบสี่โมงเย็นแล้ว ถึงมืดค่ำแน่ แต่พี่สาวบอกว่าไม่เป็นไรค่อย ๆ ไปกัน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          16.00 น. ออกจากดอยแม่อูคอเราก็ขับรถเข้าสู่ตัวเมืองแม่ฮ่องสอนเพื่อไปยังปางอุ๋งที่พักของเราในคืนนี้ เราถึงตัวเมืองประมาณหกโมงกว่า ๆ ซื้ออาหารง่าย ๆ สำหรับมื้อเย็น และสอบถามเส้นทาง  ไปตามเส้นทางไปอำเภอปางมะผ้า-ปาย ไม่ไกลจากตัวเมืองนัก เลี้ยวเข้าทางแยกซ้ายมีป้ายบอก "โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง)" ตรงไปเรื่อย ๆ ความรู้สึกตอนนั้นมืดและไกลมาก ไม่มีรถสวนหรือตามเลย กลัวเหมือนกันโทรถามที่พักเป็นระยะถึงเส้นทาง ตรงไปจนถึงทางแยกมีรูปปั้นแกะฝูงหนึ่ง แยกซ้ายมือจะเป็นทางไปพระตำหนักปางตอง แยกขวามือไปปางอุ๋ง หมู่บ้านรักไทย เราเลี้ยวขวาแล้วตรงไปจนถึงทางแยกมีป้ายบอกทางค่ะ หากตรงไปจะไปยังหมู่บ้านรักไทย เลี้ยวซ้ายจะไปยังปางอุ๋ง เราเลี้ยวซ้ายตรงไปเรื่อย ๆ ทางมืดและมีแต่ต้นไม้สูงใหญ่ คดเคี้ยวและชันพอควร บางช่วงไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ แอบลุ้นเหมือนกันกลัวหลงทางออกชายแดน 555+ แต่ในที่สุดเราก็มาถึงที่พักในคืนนี้ "นายจิ่งโฮมสเตย์" ราคาคืนละ 500 บาท มีห้องน้ำในตัว แต่ไม่มีน้ำอุ่น ไม่มีผ้าเช็ดตัว ไม่มีสบู่ ยาสระผม ในห้องมีแต่ที่นอน ผ้าห่ม มุ้ง และเทียนไข เพราะที่นี่ไม่มีไฟฟ้า ปั่นไฟถึง 4ทุ่ม เรามาถึงที่พักทุ่มกว่า ๆ รีบทานอาหารที่ซื้อมาข้างทางและอาบน้ำ น้ำในถังเย็นมาก ๆ ขันแรกหนาวทรมานสุด ๆ จากนั้นก็พอทนได้สดชื่นดีค่ะ ดีกว่าไม่อาบ อากาศคืนนี้ประมาณ 19-20 องศา อาบน้ำเสร็จเราออกไปเดินเล่นข้างนอก มีร้านขายของ ขายอาหาร น้ำเต้าหู้ น้ำขิง ถั่วเหลืองทอด ถั่วเหลืองทอดอร่อยมาก ๆ คล้ายเฟรนช์ฟรายส์ แต่เราว่าอร่อยกว่า เรามาซื้อเทียนไขเพิ่มที่มีในห้องน่าจะไม่พอใช้ เรากับพี่คุยกันอ่านหนังสือไปเพลิน ๆ ไฟก็ดับไปก่อนเวลา 10 นาที มืดมาก วันนี้มีแขกมาพัก 4-5 หลังได้ เราจุดเทียนเก็บของเสร็จก็นอน จะจุดไฟไว้ก็คงไหม้บ้านแน่นอนเพราะไม้ทั้งหลัง อากาศหนาวเย็นไม่มากกำลังสบายเลย คืนนี้หลับฝันดี 

          รูปที่พัก "นายจิ่งโฮมสเตย์" ถ่ายตอนเช้าอีกวันค่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

24 พฤศจิกายน 2558

          ประมาณ 6 โมงเช้า ไฟกลางห้องติด เสียงเครื่องปั่นไฟดัง พร้อมกับนาฬิกาปลุกที่ตั้งไว้ เราตื่นมาล้างหน้าแปรงฟันเพื่อเดินไปชมอ่างเก็บน้ำปางอุ๋ง ที่พักปั่นไฟให้แค่ 30 นาที เพื่อให้เราล้างหน้าอาบน้ำแปรงฟันจากนั้นก็ตัดไฟ แต่เรามีเทียนไขพร้อม ไม่ต้องรีบมากมาย ช่วงเช้ามืดมีเสียงนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยขึ้นมาจากที่อื่นเรื่อย ๆ

          ที่พักปางอุ๋งมีหลายแบบค่ะ เข้าไปดูในลิงก์นี้ได้ www.paiduaykan.com 

          เดินเท้าจากที่พักประมาณ 500 เมตร ก็ถึงอ่างเก็บน้ำค่ะ พี่สาวมาที่นี่ครั้งที่สองแล้ว แต่เราเพิ่งเคยมาครั้งแรก สวยมาก ๆ สวยกว่าอ่างเก็บน้ำที่ป่าสนวัดจันทร์ที่ไปครั้งก่อน  ตอนนี้เราเข้าใจเลยว่าทำไมใครหลายคนต้องทนนั่งรถผ่านหลายพันโค้งหลายร้อยกิโลเมตร นอนเต็นท์หนาว ๆ ไม่อาบน้ำบ้าง เพื่อจะมาชมความงดงามที่แห่งนี้ มันคุ้มค่าและประทับใจมากจริง ๆ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ในความทรงจำที่เราอยากจะกลับมาเยือนอีก อากาศเช้านี้ 19 องศา กำลังดีเลย

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          วันนี้วันธรรมดาแต่ก็มีนักท่องเที่ยวพอควร หลังจากดวงอาทิตย์ขึ้น บริเวณรอบอ่างเก็บน้ำก็ถูกปกคลุมไปด้วยแสงแดดอ่อน ๆ เราลงไปล่องแพไม้ไผ่ชมบรรยากาศในอ่างเก็บน้ำกันค่ะ ราคารอบละ 150 บาท นั่งได้ 2 คน คุ้มค่ะ ส่งเสริมรายได้ให้กับคนในชุมชนด้วย

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          ระหว่างล่องแพชมวิวพี่สาวถามเรื่องราวเกี่ยวกับปางอุ๋งกับคุณลุงฝีพาย คุณลุงเล่าว่าที่แห่งนี้เป็นโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีพระราชประสงค์เพื่อฟื้นฟูป่าบริเวณอ่างเก็บน้ำปางตองหรือปางอุ๋ง ที่ถูกบุกรุกจนเสื่อมโทรมแห่งนี้ให้กลับสู่สภาพเดิม โดยการปลูกป่าและพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทำให้ชาวบ้านมีอาชีพที่มั่นคง มีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ปัญหายาเสพติดและการค้าของเถื่อนก็หมดไป คุณลุงเป็นคนไทยใหญ่ มาตั้งถิ่นฐานและทำกินที่นี่นานแล้ว เคยเห็นในหลวงเสด็จมาเมื่อครั้งอดีต 

          หงส์ดำและหงส์ขาวที่เห็นในปางอุ๋งทั้ง 2 คู่นั้นยังเป็นหงส์พระราชทาน ซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของปางอุ๋ง ที่ดินที่ชาวบ้านจับจองแบ่งสรรที่นี่ห้ามซื้อขาย ห้ามขยายครัวเรือน อนุญาตให้ชาวบ้านทำโฮมสเตย์ได้ในพื้นที่ของตนเอง เราจึงไม่เห็นที่พักของพวกนายทุนเพราะไม่สามารถทำได้ จำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละปีสร้างรายได้ให้ชาวบ้านที่นี่ ประกอบกับการใช้ชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงทำให้สังคมที่แห่งนี้มีความมั่นคงและมีความสุขอย่างยั่งยืน ข่าวดีของชาวบ้านที่นี่ เร็ว ๆ นี้ไฟฟ้ากำลังจะมาถึงปางอุ๋งแล้ว เราฟังคุณลุงเล่าถึงในหลวงรู้สึกได้เลยว่าคุณลุงซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณและรักในหลวงมาก เราและพี่สาวก็เช่นกัน  

          เรา ๆ นักท่องเที่ยวหากมีโอกาสมาเที่ยวปางอุ๋ง ช่วยกันอุดหนุนสินค้าและบริการต่าง ๆ ของคนในชุมชนด้วยนะคะ ^_^

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          ถ่ายรูปเพลิน เสียดายไม่ได้เดินไปตรงสวนสน สวนสนบริเวณส่วนของกรมป่าไม้สวยสะอาด มากางเต็นท์โซนนี้บรรยากาศดีมากค่ะ มีโอกาสมาครั้งหน้าจะนอนเต็นท์ค่ะ สายแล้วกลับห้องอาบน้ำแต่งตัวไปเที่ยวต่อกันค่ะ

          ออกจากปางอุ๋งเราขับกลับทางเดิมออกแยกเลี้ยวซ้ายไปหมู่บ้านรักไทยประมาณ 13 กิโลเมตร บรรยากาศที่นี่ตอนเช้าคงสวยมาก มีทะเลสาบขนาดใหญ่โอบล้อมด้วยภูเขา ริมทะเลสาบมีบ้านเรือนชาวจีนยูนนาน บ้านรักไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อเรื่องชาและขาหมูหมั่นโถ คล้ายกับดอยแม่สลอง แต่ไร่ชาที่ดอยแม่สลองปลูกเยอะกว่า บ้านรักไทยมีที่พักค้างคืนและที่ขึ้นชื่อถึงความสวยงามของรีสอร์ทในไร่ชา คือ "ลีไวน์รักไทย รีสอร์ท" เห็นใครมาต้องถ่ายรูปเป็นที่ระลึก สอบถามราคาห้องพัก คืนละ 18,00 บาท แต่เต็มยาวไปถึงเดือนมกราคมแล้วค่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          เวลานี้ก็ 10 โมงกว่า เราทานอาหารเช้าและกลางวันในมื้อเดียวกัน ที่ร้านลีไวน์รักไทย เราสั่งขาหมูพันปีกับ ผัดผัก อร่อยทั้งสองอย่างเลย ชอบมากค่ะให้ 9/10 เลย

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          ข้าง ๆ เป็นร้านกาแฟลีไวน์รักไทย เราสั่งชาเขียวอร่อยใช้ได้ แต่เราว่าอ่อนไปนิดหนึ่ง ร้านกาแฟวิวสวยมาก ถ้ามาเช้า ๆ คงเห็นหมอกลอยขึ้นมาเหนือน้ำเหมือนที่ปางอุ๋ง สวยไม่แพ้กันแต่คนละแบบค่ะ เราชอบแบบธรรมชาติต้นไม้เยอะ ๆ แบบปางอุ๋งมากกว่า รับประทานอาหารเสร็จเราก็ซื้อของฝากกลับ สตรอว์เบอร์รีอบแห้งอร่อยค่ะ ซื้อไว้ทานตอนขับรถกลับเชียงใหม่ จากนั้นเราก็เดินทางไปเที่ยวต่อ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          เราเดินทางไป สวนธรรมภูสมะ สะพานซูตองเป้ บ้านกุงไม้ อยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านรักไทย ทางไปบ่อโคลน ยังอยู่ในเส้นทางที่เราขับเข้ามาจากถนนใหญ่เมื่อคืน (ที่เที่ยวใกล้กันเมื่อมาปางอุ๋ง มีสะพานซูตองเป้ บ่อโคลน น้ำตก หมู่บ้านรักไทย)

          มาถึงนี่ก็บ่ายโมงกว่าแดดแรงมาก มีร่มกระดาษสาให้ยืมค่ะ 10-20 บาท ถือเป็นการทำบุญให้กับทางวัดด้วย

          "สะพานซูตองเป้" เป็นภาษาไทยใหญ่แปลว่า อธิษฐานสำเร็จ สะพานไม้ไผ่สานยาวประมาณ 500-600 เมตร สร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาของพระ เณร และชาวบ้าน ทุกเช้าจะมีพระเดินบิณฑบาต มาช่วงนาข้าวยังไม่เก็บเกี่ยวจะสวยมากค่ะ แม้สะพานไม้แห่งนี้จะถูกน้ำท่วมหนักช่วงเดือนสิงหาคม และหักพังช่วงออกพรรษาที่ผ่านมา เนื่องจากมีผู้มาตักบาตรเทโวบนสะพานจำนวนมาก สะพานรับน้ำหนักไม่ไหวถล่มเสียหาย แต่ก็ได้รับการซ่อมแซมปรับปรุงเรียบร้อยใช้งานได้ตามปกติแล้วค่ะ เนื่องจากความหมายของสะพานแปลว่า อธิษฐานสำเร็จ หากมาขอพรที่สวนธรรมภูสมะแห่งนี้มักจะสมปรารถนา แต่เราไม่กล้าขอพรค่ะ ไม่แน่ใจว่าจะกลับมาที่นี่อีก เพราะแม่ฮ่องสอนไกลมากจริง ๆ แต่จะพยายามหาโอกาสมาอีกค่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          ส่วนที่ซ่อมแซมแล้วค่ะ สร้างใหม่เบี่ยงมาด้านข้างเล็กน้อยค่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          จากนั้นเราก็กลับเข้ามาในตัวเมืองมายังที่พักในคืนสุดท้าย เดอะ ไลค์ วิว เกสต์เฮ้าส์ (The like view guest house) ราคา 300 บาท/คืน ห้องเตียงใหญ่ นอนได้ 2 คน มีพัดลม ห้องน้ำในตัวมีเครื่องทำน้ำอุ่น มีผ้าเช็ดตัวให้ด้วยค่ะ ที่พักติดริมหนองจองคำและถนนคนเดิน ชั้นสองมองเห็นหนองจองคำและวัดจองคำได้เลย ผนังกั้นห้องไม่เก็บเสียงนะคะ ห้องติดกันคุยกันได้ยินบ้าง แต่ห้องด้านบนมีห้องเดียวนอนได้ 3 คน ราคา 700 บาท ห้องแอร์ด้วย มีวิวส่วนตัวมองเห็นวัดและหนองจองคำจากห้องโถงได้เลย ชอบความเป็นส่วนตัวห้องนี้ได้เลยค่ะ

          เพจเฟซบุ๊กของที่พักค่ะ facebook.com/The-like-view-guesthouse 

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          เก็บของไว้ที่พักเสร็จเราก็ขับรถไปชมพระอาทิตย์ตกที่วัดพระธาตุดอยกองมูกันค่ะ บริเวณวัดพระธาตุดอยกองมูสามารถชมวิวเมืองแม่ฮ่องสอนได้โดยรอบเลย ช่วงที่เรามีจัดงานด้วยมีการประดับประดาไฟที่ตัวพระธาตุ ด้านหลังบริเวณจอดรถมีร้านกาแฟเล็ก ๆ น่ารัก สามารถชมพระอาทิตย์ตกได้ ชื่อร้าน "ก่อนตะวันลับแนวเหลี่ยมภูผา" (Before Sunset Coffee) เครื่องดื่มราคาปกติค่ะ ไม่ถูก ไม่แพง เราสั่งชานมอะไรสักอย่างค่ะ รสชาติไม่ค่อยโอเคค่ะ กาแฟอาจจะอร่อยไม่ได้ลองค่ะ ถือว่ามากินบรรยากาศก็แล้วกัน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          ลงมาจากตัวพระธาตุก็เกือบทุ่มหนึ่งพอดีค่ะ เราไปหาปั๊มเติมน้ำมัน น้ำมันเต็มถังจากเชียงใหม่เหลือเพียงขีดเดียว ขึ้นไฟเตือนด้วยค่ะ เมืองแม่ฮ่องสอนมีปั๊มน้ำมันขนาดใหญ่แค่ที่เดียวนะคะ คือปั๊ม ปตท. เติมน้ำมันเสร็จเราก็ไปเดินเล่นหาอาหารเย็นทานกันที่ถนนคนเดินค่ะ ถนนคนเดินอยู่รอบริมหนองจองคำ มีอาหารหลากหลาย ของที่ระลึก เสื้อผ้าพื้นเมือง ให้เลือกเยอะเลยค่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          วัดจองคำอยู่ใกล้ ๆ กันค่ะ พรุ่งนี้วันลอยกระทงแต่เราต้องกลับเที่ยวบินรอบเย็น ตอนจองจองรอบ 3 ทุ่ม เนื่องจากจะมีการปล่อยโคมยี่เป็งทุกเที่ยวบินจึงเลื่อนเข้าและยกเลิกไฟลท์ทั้งหมดหลัง 2 ทุ่ม ของเราเลื่อนมาเป็น 18.30 น. เลยถือโอกาสลอยกระทงล่วงหน้าที่แม่ฮ่องสอนค่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          ทานข้าวเสร็จก็กลับที่พักค่ะ รูปวัดจองคำข้างล่างนี้ถ่ายจากที่พักระเบียงชั้น 2 ค่ะ 300 บาท/2คน รู้สึกคุ้มค่ามาก นอนหลับสบายเลยค่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

25 พฤศจิกายน 2558

          ออกจากที่พัก 7 โมงเช้า ไปตักบาตรและหาอาหารเช้าทานที่ตลาดสายหยุดค่ะ เราวางแผนว่าจะกลับเชียงใหม่ไม่แวะเที่ยวที่ไหนในแม่ฮ่องสอนแล้วค่ะ เพราะไม่รู้จะถึงเชียงใหม่กี่โมง ก่อนออกเดินทางพาพี่สาวไปแวะดื่มกาแฟที่ร้าน "คอฟฟี่ มอนิ่ง" ร้านกาแฟน่ารัก มีที่พักด้วยค่ะ พี่สาวบอกกาแฟอร่อยใช้ได้ค่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          เกือบเก้าโมงเราออกเดินทางกลับเชียงใหม่โดยใช้ทางหลวงแม่สะเรียง-เชียงใหม่ ระหว่างทางผ่านทุ่งดอกบัวตองดอยแม่เหาะ อำเภอแม่สะเรียง อยู่ติดถนนแวะลงไปถ่ายรูปแป๊บเดียวค่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          จากนั้นขับยาวเลย แวะสวนสนบ่อแก้ว อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ประมาณบ่าย 2 ได้ค่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

          มาต่อช่วงสุดท้ายนะคะ ออกจากสวนสนบ่อเเก้วเรามุ่งหน้าเข้าเมืองเชียงใหม่ ถึงประมาณเกือบ 4 โมงเย็น เครื่องบินกลับกรุงเทพฯ ออกเวลา 17.40 น. เวลากระชั้นชิดมาก ไม่คิดว่าจะเดินทางนานขนาดนี้ และเนื่องจากวันนี้มีงานประเพณียี่เป็งในตัวเมืองเชียงใหม่รถค่อยข้างติดค่ะ เติมน้ำมันเสร็จก็คืนรถรอขึ้นเครื่องทันพอดีค่ะ ส่วนตัวคิดว่าถ้าไม่เที่ยวสวนสนบ่อเเก้ว กลับทางอำเภอปายเหมือนจะใกล้กว่าค่ะ เเต่ทางอาจจะคดเคี้ยวลาดชันกว่า

          เเม่ฮ่องสอน...เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่น่าอยู่มาก ผู้คนน่ารัก เมืองเล็กที่โอบล้อมไปด้วยภูเขาป่าไม้ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ วิถีชีวิตที่เรียบง่าย รอให้นักท่องเที่ยวมาเยือน ถึงจะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะผ่านพันกว่าโค้งไปได้สบาย ๆ เเต่จุดหมายปลายทางก็คุ้มค่าเมื่อได้มาสัมผัส มาเที่ยวเเม่ฮ่องสอนกันนะคะ

สรุปค่าใช้จ่าย

          * ตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ ดอนเมือง-เชียงใหม่ 2 คน : 4,000 บาท
          * ค่ารถเช่ารวมประกันชั้น 1 วันละ 710 บาท (voucher) 3 วัน : 2,130 บาท
          * ค่าน้ำมัน E20 ตลอดทริป : 1,360 บาท
          * ค่าที่พักปางอุ๋ง 500 บาท/The like view 300 : 800 บาท
          * ค่าอาหาร ค่าขนม ค่าน้ำค่ากาเเฟ ประมาณ 1,200 บาท
          * ค่าของฝาก ค่าทำบุญ อื่น ๆ ประมาณ 500 บาท
          รวมทั้งหมด 9,900 หาร 2 คน คนละ 4,950 บาท

          ทักทายได้ในเพจเล็ก ๆ ของเจ้าของกระทู้นะคะ

          เพจ "เที่ยวเเล้ว เที่ยวเล่า" https://www.facebook.com/#!/เที่ยวแล้ว-เที่ยวเล่า-1438671619724207/?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม